Những màu sắc thường dùng để thiết kế quảng cáo

Ngày đăng: 25/08/2022 11:29 AM
    Những màu sắc nào mang lại hiệu quả quảng cáo cao nhất? Hãy cùng Đồng Lộc tìm hiểu ngay những màu sắc quảng cáo được sử dụng nhiều nhất hiện nay nhé!

     

    Muốn xây dựng được những biểu tượng hàng hoá có uy tín trên thị trường thì việc quảng cáo là một giải pháp tối ưu trong chiến lược của các nhà quản lý kinh doanh. Theo đó, nhiệm vụ đặt ra cho các hoạ sỹ thiết kế đồ hoạ là vô cùng to lớn. Đó là làm thế nào để khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình một cách chính xác nhất và ấn tượng nhất.

    Một loạt phương án được thực thi nhưng có lẽ đơn giản nhưng cũng phức tạp nhất đó chính là lựa chọn màu sắc quảng cáo. Bởi màu sắc có sức thu hút rất lớn, con mắt chúng ta thường nhạy cảm với màu sắc hơn là với hình khối. Các hiện tượng màu sắc thường có tác động mạnh đến tâm lý và cảm xúc của con người. Màu sắc là phương tiện hữu hiệu nhất giúp quảng cáo tiếp cận một cách nhanh nhất tới mục tiêu quảng cáo đó là con người. 

    Cảm quan về màu sắc quảng cáo

    Màu sắc quảng cáo là một yếu tố quan trọng trong công việc cũng như là thành công trong phần thiêt kế quảng cáo của người hoạ sỹ. Vì vậy hiệu quả và vai trò của màu sắc trong thiết kế Đồ hoạ quảng cáo là vô cùng to lớn. Những nguyên lý cơ bản về màu sắc tồn tại bởi ba yếu tố: ánh sáng, đối tượng quan sát và chủ thể quan sát. Các nhà vật lý đã chứng minh rằng ánh sáng trắng được hợp thành từ các bước sóng của các màu đỏ, lục và xanh.

    Mắt người cảm nhận được màu khi các bước sóng này được đối tượng quan sát hấp thụ và phản xạ. Ba màu đỏ, lục và xanh là những màu nguyên thuỷ của ánh sáng. Khi ba màu này chồng lên nhau chúng tạo ra các màu thứ cấp: Cyan, Magenta và Yellow. Các màu nguyên thuỷ và màu thứ cấp là những thành phần màu bổ xung cho nhau. Những màu tương hợp là những màu hầu như không giống màu nào cả. Từ các màu nguyên thuỷ và các màu phát triển từ chúng là màu hữu sắc. Màu đen, trắng, xám là màu vô sắc.

    Theo cảm giác về mặt tâm lý, màu đỏ, vàng, cam được liên tưởng tới mặt trời cho nên những màu đó và các sắc cùng tông được coi là màu nóng. Màu xanh, lục, tím liên tưởng tới bầu trời, mặt nước nên những màu đó và các sắc cùng tông được coi là lạnh. Những màu ở giữa nóng và lạnh là màu trung tính. Chính từ những thói quen tâm lý trên mà con người đưa ra những quan niệm về màu sắc hay nói cách khác đó chính là ngôn ngữ màu sắc. Màu sắc tự thân có khả năng gây cảm giác xa gần.

    Thực tế cho thấy những màu nóng như đỏ, cam, vàng và các sắc điệu của chúng thường cho cảm giác đến gần mắt nhìn, những màu lạnh cho cảm giác lùi xa chạy về phía sau. Màu sáng đặt trên nền tối, màu rực rỡ đặt trên nền trầm đều làm tăng sự tương phản về khoảng cách xa gần. Màu sáng, màu nóng đặt trên nền tối, nền lạnh thường cho cảm giác lớn hơn diện tích thực của nó. Do đó gây cảm giác chiếm chỗ trong không gian nhiều hơn so với các màu sắc khác. Sự tương phản, ảnh hưởng của các màu được thể hiện rõ khi hai màu đặt cạnh nhau hoặc bao quanh nhau.

    Mỗi màu đều có sự biến đổi bởi màu này tác động lên màu kia. Tính chất của màu sắc quảng cáo và hình khối có một mối quan hệ tương hỗ nhất định. Màu sắc có khả năng hoàn thiện khối. Nó tạo cho hình khối sự đa dạng về biểu chất, làm phong phú bề mặt của khối. Khi cần thiết nó có thể sử dụng nhiều quan hệ màu trên một bề mặt làm gia tăng hoặc giảm nhẹ sự chú ý của thị giác đối với tong bộ phận của hình khối.

    Khi hình khối bị phân thành nhiều nhóm, thành phần thì có thể dùng màu hợp nhất chúng lại thành hình khối có sự thống nhất và khái quát. Cùng trên một diện tích, hoặc một thể tích màu sáng có vẻ lớn hơn các màu tối. Màu vàng, lam nhạt gây cảm giác rộng hơn các màu khác.

    Tính chất nóng, lạnh của màu làm tăng tính động hoặc tĩnh. Làm nổi bật sự phát triển hoặc sự yên tĩnh của hình khối. Các hình khối động, hình khối phát triển khi mang màu đỏ, cam vàng, hoặc màu phát quang thì gây cảm giác va đập thị giác mạnh. Ngược lại những màu lạnh hoặc trầm lại có khả năng nhấn mạnh những hình khối có tính ổn định, lan toả, vững chãi. Tính chất này của màu sắc rất hữu ích trong việc thiết kế quảng cáo, gây sự tập trung chú ý của khách hàng.

    Màu sắc trong thiết kế nội thất quảng cáo

    – Những màu vàng, các màu rực sáng gợi tiếng vang lớn.

    – Gam tông màu nâu tạo sự tĩnh lặng gợi lại một ý tưởng xa xôi, tồn tại về lâu dài, màu nâu trông lịch sự trang nhã, những màu mát nhẹ gần với sự êm dịu ngân dài.

    – Màu vàng chanh gợi cảm giác về vị chua, màu cam mang đến về sự ngọt ngào ngon miệng. Chính vì vậy màu cam và các sắc độ cùng tông hay được sử dụng rộng rãi trong nhà hàng, những ứng dụng cho đồ thực phẩm ăn uống.

    – Màu đỏ, cam và các màu có độ mạnh chói được coi là các màu tích cực, kích thích hưng phấn. Những màu lạnh, màu đục tiêu biểu sự tĩnh lặng, nhã nhặn gắn liền với cảm giác về sự nhàn hạ, thanh lịch.

    – Những tông màu tím nhạt, hồng phấn gợi cảm giác mơ mộng, lãng mạn hay được sử dụng trong đồ mỹ phẩm gợi cảm giác nhự nhàng, sự quyến rũ…

    - Màu sắc được biết đến với những “Ngũ sắc – đỏ, vàng, trắng, đen” ứng với “Ngũ hành –Hoả, Thổ, Mộc, Kim, Thuỷ” là năm thành phần nguyên bản tạo nên thế giới. Màu sắc đã được con người đề cập tới từ rất sớm từ khi hình thành ý thức xã hội, là yếu tố cần khám phá phục vụ nhu cầu trong cuộc sống. Người Trung Quốc nói riêng và người phương Đông nói chung đều có quan niệm:

    - Màu đỏ là màu tượng trưng cho sự may mắn. Đỏ là màu sung sướng, nồng nhiệt, hạnh phúc, chỉ có sức mạnh, có danh vọng. Màu đỏ được dùng trong các ngày đại hỉ – đám cưới, khánh thành nhà mới… hay trong dịp tết.

    - Màu vàng tượng trưng cho quyền uy, giàu sang , phú quý. Màu vàng được sử dụng nhiều ở chốn cung đình xưa. Vua chúa thường lấy màu vàng làm màu tượng trưng của mình được sử dụng trong trang phục, sắc phong, trang trí nhà cửa…

    – Màu đen tạo cảm giác sâu thẳm về bề mặt lẫn chiều sâu, tượng trưng cho sự huyền bí, u ám, đen tối gắn liền với lực lượng siêu nhiên bí hiểm mà con người chưa khám phá ra được.

    – Màu xanh còn liên tưởng tới rừng cây, thuộc gam màu lạnh, là màu tượng trương cho mùa xuân, tốt tươi, thanh bình, hi vọng.

    Màu sắc quảng cáo ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua hàng

    Trên thực tế, màu sắc quảng cáo chiếm 85% lý do khách hàng quyết định mua một món đồ, đặc biệt với mặt hàng mới lạ. Một số màu sắc như Cam, đỏ, xanh dương và đen nên là lựa chọn hàng đầu, vì chúng có sức hút đặc biệt với khách hàng. Nếu bạn muốn call-to-action? Hãy chọn bộ ba đỏ - xanh - cam/vàng.

    Màu đỏ nổi bật và mạnh mẽ, cuốn hút người nhìn. Xanh lá cây 'hợp cạ' với sản phẩm về tâm lý, thư giãn hay môi trường. Còn cam/vàng mang tới sự ấm áp, hối thúc hành động. Bạn thử để ý Amazon.com chứ? Vàng và cam ở khắp - mọi - nơi! 

    Kinh nghiệm lựa chọn màu sắc quảng cáo

    Tông màu ấm

    Đỏ, vàng, cam là những sắc thái khác nhau của tông màu ấm. Chúng thường tạo ra cảm giác sôi nổi, tích cực, đam mê và gây ấn tượng mạnh mẽ tới người nhìn.

    Sự tự tin, phấn khích, tình yêu, cảm xúc mạnh mẽ là điều chúng ta thường cảm thấy ở gam màu này. Đôi khi, chúng cũng tạo cảm xúc tiêu cực như bạo lực, sự giận dữ hoặc đam mê mãnh liệt (thường thấy ở nhãn hàng nước tăng lực như Red Bull, Fitness Cull,..)

    Màu cam

    Cảm giác tích cực thường đi liền với màu cam, bao gồm sự ấm áp, tràn đầy năng lượng, thân thiện hoặc vui tươi. Một hiệu ứng vật lý nữa của màu cam đó là kích thích vị giác, vì vậy, chúng ta thường bắt gặp gam màu này ở các thương hiệu thực phẩm và đồ uống.

    Tông màu lạnh

    Xanh lá cây, xanh dương, tím đều là những gam màu lạnh tuyệt vời. Chúng tạo ra cảm giác bình yên, chuyên nghiệp và đầy tin cậy.

    Khi nhắc tới xanh lá, chúng ta thường liên tưởng tới sự cân bằng, bình tĩnh, hài hòa. Cũng vì thường thấy trong tự nhiên, gam màu này thường được sử dụng trong các thiết kế về thiên nhiên, môi trường hoặc thực phẩm sạch…. 

    Xanh nước biển tạo cảm giác bình tĩnh, tự do và mới mẻ. Nó cũng mang tới sự tin cậy, trách nhiệm và ổn định, bởi vậy chúng thường được sử dụng trong các nhãn hàng đề cao uy tín như: ngân hàng, bảo hiểm,...

    Nếu bạn muốn sản phẩm của mình mang sắc thái sang trọng, lãng mạn hay đam mê, hãy chọn màu tím làm “gương mặt thương hiệu”. Tím còn gợi nên sự ma mị và bí ẩn cho thiết kế nữa.

    Tông màu trung tính

    Những gam màu này tưởng chừng kém thu hút, nhưng lại rất quan trọng trong thiết kế. Chúng tạo ra sự cân bằng, hài hòa cho cả tổng thể, cũng như mang tới cảm giác tối giản và bình yên.

    Màu Trắng

    Gam màu này thường mang lại sự tinh khiết, trẻ trung và cảm giác bình yên. Tuy nhiên, trắng cũng có thể tạo cảm giác buồn tẻ và thiếu cảm hứng. Bởi vậy, gam màu này thường chỉ đóng vai “kẻ làm nền” trong thiết kế, còn những màu sắc nổi bật hơn sẽ ở vị trí trung tâm.

    Màu Đen

    Khi nghĩ tới màu đen, chúng ta sẽ liên tưởng ngay tới sự thời thượng, quyền lực và quyến rũ. Chúng cũng khiến thiết kế trở nên bí ẩn và sang trọng hơn. Đặc biệt, đen và trắng là cặp đôi hoàn hảo, bởi khi kết hợp cùng nhau, chúng tạo nên ấn tượng mạnh mẽ với người nhìn.

    Nâu/ be

    Gam màu này thường thấy trong tự nhiên và đất, bởi vậy, chúng mang tới cảm giác thoải mái, đáng tin cậy và kiên định. Chúng thường có mặt trong các logo sản phẩm hữu cơ hoặc cổ điển, vintage. Nhưng đôi khi, nâu be mang tới cảm giác tiêu cực như: xỉn, thiếu độ tươi, thiếu sức sống.

    Hiểu hơn về màu sắc và ứng dụng trong lĩnh vực quảng cáo giúp chúng ta đưa ra được những lựa chọn chúng thật thông minh và phù hợp để thiết kế ra những quảng cáo ấn tượng, nói lên 'chất' riêng của thương hiệu. Dịch vụ tư vấn, thiết kế thi công trọn gói nội ngoại thất quảng cáo dành cho showroom của Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Đồng Lộc sẽ đưa ra cho bạn những giải pháp quảng cáo hữu hiệu nhất về lựa chọn màu sắc quảng cáo, tạo nên không gian kinh doanh ấn tượng nhất.  

    Các dịch vụ của Đồng Lộc 

     

    Đồng Lộc là đơn vị chuyên về lĩnh vực tư vấn, thiết kế, thi công, cung cấp các giải pháp  quảng cáo hiện đại nhất trên thị trường. Thế mạnh của chúng tôi là tiếp cận nhân các giải pháp mới nhất về thiết kế và thi công trong ngành quảng cáo. Chúng tôi có 20 năm kinh nghiệm với đội ngũ kĩ thuật trình độ chuyên môn cao cùng một lực lượng nhân sự trẻ luôn phục vụ khách hàng tận tình. 

     

    Đồng Lộc chuyên cung cấp các dịch vụ:

    • Tư vấn, thiết kế, thi công nội ngoại thất showroom
    • Quảng cáo trong ngoài trời
    • Cung cấp và lắp đặt màn hình LED công nghệ cao  

     

    Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội ngoại thất, chúng tôi cam kết: 

    • Xử lý tốt những tình huống khó nhất
    • Free chi phí Tư Vấn – Khảo Sát
    • Đội ngũ nhân viên có năng lực - Phong cách chuyên nghiệp – Sản phẩm chất lượng – Giá thành cạnh tranh
    • Thi công đúng như bản thiết kế, đúng tiến độ hợp đồng - Dịch vụ bảo hành chu đáo
    • Tận Tâm – Trung Thực – Uy Tín – Chất Lượng

    Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để trải nghiệm dịch vụ cực kì uy tín và chất lượng!

    Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Đồng Lộc 

    Địa chỉ: 17 Nguyễn Thị Nhung, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh 

    Điện thoại: 0917 12 08 92 

    Email: info@dongloc.com.vn 

    Website: www.dongloc.com.vn