10 Kinh nghiệm kinh doanh chuỗi thức ăn nhanh thành công

Ngày đăng: 22/03/2023 09:19 PM
    Để kinh doanh thức ăn nhanh thì nên bắt đầu từ đâu? Cùng Đồng Lộc điểm qua ngay các kinh nghiệm kinh doanh chuỗi thức ăn nhanh thành công nhé! 

     

    Thị trường kinh doanh thức ăn nhanh tại Việt Nam hiện nay được nhiều nhà đầu tư nước ngoài đánh giá là một miếng bánh béo bở đầy tiềm năng. Khách hàng của mảng F&B này không chỉ dừng lại ở lứa tuổi học sinh, sinh viên mà còn ở nhiều nhóm đối tượng khác như nhân viên văn phòng, công nhân,... vậy nên tiềm năng kinh doanh ngành nghề này là rất lớn. Vậy để bắt đầu kinh doanh thức ăn nhanh thì nên bắt đầu từ đâu? Cần chuẩn bị những gì? 

    Xu hướng thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam

    Việc kinh doanh thức ăn nhanh tại Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá là đầy tiềm năng vì dân số Việt Nam hơn 80 triệu dân, trong đó 65% là dân số trẻ ở độ tuổi dưới 35. Vì thế đây sẽ là thị trường đầy hứa hẹn mà các nhà đầu tư cần khai thác trong tương lai.

    Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này đã có nhiều ông lớn tồn tại mấy chục năm như KFC, Lotteria, Popeyes, MC Donald's,... để có thể cạnh tranh được với những đối thủ nặng ký này việc đam mê kinh doanh thôi là chưa đủ, bạn cần có một chiến lược kinh doanh rõ ràng và hệ thống quản lý tốt.

     

    Mức độ sử dụng thức ăn nhanh

    + Theo độ tuổi: Nhìn chung độ tuổi từ 24 - 29 tuổi có mức độ dùng đồ ăn fastfood khá cao, chủ yếu 1-2 lần/tuần. Ngược lại nhóm tuổi từ 30 trở lên có mức độ ăn đồ ăn fastfood thấp hơn, tập trung chủ yếu ở 2-3 lần/tháng. Trong khi đó, nhóm tuổi từ 16 - 23 tuổi lại luôn có mức độ sử dụng thức ăn nhanh trải đều từ 1-2 lần /tuần đến 2-3 lần/tháng.

    + Theo giới tính: Nam giới thường thích đi ăn đồ ăn fastsood khi có bạn rủ hay vào các ngày cuối tuần, còn nữ giới thường ăn đồ ăn nhanh đi khi cảm thấy thèm chúng.

     

    Kế hoạch mở chuỗi thức ăn nhanh

    Lên ý tưởng lựa chọn món ăn và thiết kế menu bắt mắt

    Để làm được điều này, bạn cần xác định đúng nhóm đối tượng khách hàng bạn muốn phục vụ là ai? Nhu cầu của họ về thức ăn nhanh như thế nào? Họ có yêu cầu gì thêm về thức ăn nhanh hay không?

    Bạn cũng nên quan sát xem các hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng trong khu vực để xem menu của họ có gì đặc biệt mà khách hàng lại yêu thích như vậy để từ đó tổng hợp nên một menu các món ăn độc đáo và phù hợp với khách hàng của bạn nhất.

    Ngoài ra, để thu hút khách hàng quay lại trải nghiệm dịch vụ nhiều lần hơn, bạn nên bày trí món ăn thật bắt mắt, hấp dẫn và đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

    Lựa chọn mô hình kinh doanh

    Hiện nay thị trường Việt Nam có 4 mô hình kinh doanh thức ăn nhanh phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

    Kinh doanh thức ăn nhanh vỉa hè:

    Thức ăn nhanh ở vỉa hè vô cùng phong phú, không giới hạn về thể loại: xúc xích, nem chua rán, các loại chả tôm, mực,... Đây đều là những thức ăn tự chế biến hoặc có sẵn và chỉ cần sơ chế qua là có thể  sử dụng ngay lập tức, đúng như cái tên gọị “đồ ăn nhanh”.

    Với sự đơn giản, nhanh gọn, tiết kiệm, đồ ăn nhanh vỉa hè đang là món ăn làm cho giới trẻ phát cuồng, và nhanh chóng mang lại cho bạn doanh thu khủng lên tới 15-20 triệu/ngày.

    Bên cạnh lợi nhuận khủng thì kinh doanh đồ ăn vỉa hè cũng đi kèm với nhiều thách thức như:

    + Vệ sinh - An toàn thực phẩm: Đặc thù bán trên vỉa hè nên việc tiếp xúc với khói bụi, vi khuẩn là điều không thể tránh khỏi. Nếu bạn không có biện pháp bảo quản đồ ăn cẩn thận thì có thể bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng như mất khách hàng hay thâm chí là bị phạt hành chính từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng trên một lần vi phạm vấn đề an toàn thực phẩm.

    + Chiếm dụng vỉa hè trái phép: Bạn nên nhớ rằng địa điểm bạn kinh doanh là không được phép, nếu không muốn bị các anh cán bộ quản lý đi dẹp đường bắt gặp và xử phạt thì bạn nên chuẩn bị sẵn một "tinh thần thép" để khi có dấu hiệu báo động thì "chuồng lẹ".

     

    Kinh doanh cửa hàng đồ ăn nhanh buổi sáng:

    Chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, mọi người ngày càng có ý thức hơn về độ quan trọng của bữa ăn sáng đối với sức khỏe. Vì thế bạn nên tập trung vào những món vừa có hàm lượng chất dinh dưỡng cao vừa nhanh chóng tiện lợi như: cháo, bánh mỳ, phở, xôi,...

    Đối với nhiều bà nội trợ việc chuẩn bị bữa ăn sáng dường như đã trở thành một nỗi ám ảnh buổi sáng họ có quá nhiều việc cần phải làm như chuẩn bị quần áo, đưa con đi học, đi làm,... Bởi vậy, giải pháp tối ưu nhất với họ chính là mua đồ ăn sẵn ở ngoài, vừa nhanh, tiện mà lại hấp dẫn hơn nhiều.

    Vì thế nhiều người nói vui với nhau rằng "bán đồ ăn nhanh buổi sáng là hình thức kinh doanh không sợ lỗ vốn".

    Nhượng quyền kinh doanh các cửa hàng thức ăn nhanh:

    Một hình thức rất được ưa chuộng trong kinh doanh thức ăn nhanh cao cấp đó là nhận nhượng quyền thương hiệu chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh. Khi đã hoàn tất hợp đồng, bạn sẽ được thừa hưởng các quyền lợi như:

    + Sản phẩm và khách hàng: Nguồn sản phẩm và tìm kiếm khách hàng là hai vấn đề quan trọng khi bắt đầu kinh doanh. Nhưng đối với nhượng quyền kinh doanh thức ăn nhanh, nhà nhượng quyền sẽ đóng vai trò là nhà cung cấp sản phẩm đồng thời chia sẻ tập khách hàng cho bạn. Điều này khiến cho bạn thu về doanh thu ngay từ những ngày đầu mở bán.

    + Hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, tiếp thị: Đối với thương hiệu lớn điều quan tâm nhất đó là uy tín. Nhà nhượng quyền sẽ hỗ trợ đào tạo toàn bộ nhân viên, kiểm soát và quản lý hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Đây vừa là một thuận lợi vừa là một hạn chế với bên nhận nhượng quyền khi không được độc lập kinh doanh.

    Hiện nay hình thức này cũng rất phổ biến bạn có thể cân nhắc chọn thương hiệu mà bạn cảm thấy tin tưởng và cho mình được nhiều quyền lợi nhất có thể.

    Xác định khách hàng mục tiêu

    Đây là bước cực kỳ quan trọng nhằm giúp bạn xác định được khách hàng mục tiêu mà chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của mình nhắm đến gồm những ai? Mình cần phục vụ họ những gì? làm sao để tiếp cận họ?...

    Khi mở cửa hàng ăn nhanh, khách hàng tiềm năng nhất là những người từ 10-35 tuổi, trong khoảng này, bạn có thể chia nhỏ làm 3 nhóm khách hàng riêng với những đặc điểm hoàn toàn khác nhau:

    + Nhóm 1 (từ 10-18 tuổi): Độ tuổi học sinh thường rất thích những món ăn nhanh nhiều màu sắc, có hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên, đối tượng này thường bị phụ thuộc vào bố mẹ, nên bạn có thể thu hút sự quan tâm của phụ huynh bằng cách tặng kèm những món đồ chơi, đồ dùng học tập,...

    + Nhóm 2 (từ 18-25 tuổi): Đối tượng này chủ yếu thích những món ăn giòn, đậm đà hơn, yêu thích vị cay,... Đặc biệt, họ thường tụ tập đi ăn theo nhóm để vừa ăn nhưng cũng vừa có thể trò chuyện, giao lưu với nhau. Đây là một lưu ý về thiết kế cửa hàng ăn nhanh để thu hút đối tượng khách hàng này.

    + Nhóm 3 (từ 25- 35 tuổi): Đối tượng này hoàn toàn tự lập về kinh tế và cực kỳ khó tính trong việc ăn uống, họ thường đặt món theo nhóm nên nếu chỉ 1 người không hài lòng là cả nhóm sẽ bị ảnh hưởng theo. Người đặt món sẽ không gọi lại nữa. Vậy hãy đảm bảo món ăn của bạn phải thật ngon, thực đơn phải đa dạng để họ đổi món thì bạn mới có thể giữ chân khách hàng “khó tính” này.

    Đặt tên cho chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh

    Để đặt tên nhà hàng thức ăn nhanh đơn giản nhất, bạn có thể gắn tên sản phẩm, tên đặc điểm của sản phẩm mà bạn kinh doanh làm tên thương hiệu của mình. Ví dụ như nhà hàng lẩu FA, Buffet xiên chiên tự chọn đồng giá 15K,...

    Nếu bạn may mắn mở cửa hàng thức ăn nhanh tại những địa điểm nổi tiếng, có nhiều đặc sản nổi tiếng, thì hãy tận dụng ngay sự nổi tiếng đó để đặt tên cho cửa hàng của mình. Cách đặt tên này cực kỳ hiệu quả khi giới thiệu với khách du lịch tại mỗi vùng: Phở bò Nam Định, Thịt chua Phú Thọ, Gà 365...

    Tuy nhiên với cách đặt tên trên khá là chung và không có sự khác biệt , có thể cửa hàng của bạn sẽ bị lu mờ so với hàng nghìn cửa hàng thức ăn nhanh khác. Đôi khi một số cái tên “kỳ quặc” sẽ giúp kích thích sự tò mò của khách hơn và nó sẽ giúp bạn kéo về lượng khách hàng đông đảo trong thời gian ngắn.

     

    Tìm kiếm mặt bằng cho quán thức ăn nhanh 

    Địa điểm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc buôn bán, đặc biệt đối với mặt hàng đồ ăn nhanh. Bạn cần phải chọn một địa điểm đông khách hàng mục tiêu như là: trước cổng trường, trước các chung cư hoặc khu tập thể, các công ty,…

    Hoặc nếu điều kiện bạn không thể mở cửa hàng ở những nơi như vậy, hãy chắc chắn răng cửa hàng bán đồ ăn nhanh của bạn nằm trên những đường lớn, không bị che chắn bởi bất kỳ vật cản nào.

     

    Để thực hiện được các ý tưởng thiết kế, nhà kinh doanh cần tìm được một đơn vị thi công uy tín, sáng tạo, mang được màu sắc thương hiệu nhưng vẫn không quên phá cách tạo chất riêng vào cửa hàng mới. Do đó, Đồng Lộc đã mang đến dịch vụ thiết kế, thi công chuỗi showroom trọn gói trên toàn quốc, đảm bảo đồng hành với khách hàng trên mọi chặng đường phát triển. Cùng tham khảo qua các dịch vụ của Đồng Lộc nhé!

     

    Các dịch vụ của Đồng Lộc

    Đồng Lộc là đơn vị chuyên về lĩnh vực tư vấn, thiết kế, thi công, cung cấp các giải pháp quảng cáo hiện đại nhất trên thị trường. Thế mạnh của chúng tôi là tiếp cận nhân các giải pháp mới nhất về thiết kế và thi công trong ngành quảng cáo. Chúng tôi có 20 năm kinh nghiệm với đội ngũ kĩ thuật trình độ chuyên môn cao cùng một lực lượng nhân sự trẻ luôn phục vụ khách hàng tận tình.

     

    Đồng Lộc chuyên cung cấp các dịch vụ:

    Tư vấn, thiết kế, thi công nội ngoại thất showroom

    Quảng cáo trong ngoài trời

    Cung cấp và lắp đặt màn hình LED công nghệ cao

     

    Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội ngoại thất, chúng tôi cam kết:

    Xử lý tốt những tình huống khó nhất

    Free chi phí Tư Vấn – Khảo Sát

    Đội ngũ nhân viên có năng lực - Phong cách chuyên nghiệp – Sản phẩm chất lượng – Giá thành cạnh tranh

    Thi công đúng như bản thiết kế, đúng tiến độ hợp đồng - Dịch vụ bảo hành chu đáo

    Tận Tâm – Trung Thực – Uy Tín – Chất Lượng

    Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để trải nghiệm dịch vụ cực kì uy tín và chất lượng!

    Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Đồng Lộc

    Địa chỉ: 17 Nguyễn Thị Nhung, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 0917 12 08 92

    Email: info@dongloc.com.vn

    Website: www.dongloc.com.vn